1 bài hát Việt mang giai điệu Jpop?

Cũng lâu lắm rồi, các đạo sĩ đã quay trở lại. Những ca khúc Việt lấy từ nhạc Nhật và Anime ko phải là ít, thậm chí từng có vấn đề khá nổi về việc đạo phong cách, đạo nhạc của DBSK.

Nhưng dường như căn bệnh đó nay lại tái phát. Gần đây, 1 ca khúc trong Album mới "Con đường mưa" của 1 ca sĩ tên là Cao Thái Sơn, trong album này có bài gọi là "Mùa Thu Vắng Em", nếu là 1 fan chuyên nghe nhạc Nhật, thì chắc chắn ko thể nhầm lẫn đâu được, đây chính là bài Marionette của Ayumi Hamasaki.
Chỉ khác là, ca khúc Marionette nằm trong Album GUILTY của Ayumi ko hề có karaoke. Cho nên, khả năng làm lại nhạc là hoàn toàn có thể. bạn sẽ phân biệt rõ tiếng Music box trong đoạn đầu, và tiếng Guitar điện sẽ thấy ngay sự khác biệt, và cách phối nhạc ko nặng nề, dồn dập, mang chất rock bằng bài gốc. Đơn giản mà nói, bản tiếng Việt chỉ là 1 bản được làm bằng chương trình làm nhạc mà thôi.
Sẽ không có gì đáng nói, nếu như thông tin ghi đầy đủ, nguồn gốc xuất xứ, dựa trên ca khúc. Nhưng ta có được gì? nếu dạo khắp các trang nhạc Việt thì hầu như đều chỉ thấy ghi Infor thế này :
  • Tên ca khúc: Mùa Thu Vắng Em
  • Ca sĩ: Cao Thái Sơn
  • Sáng tác: Như Hồng
  • Album: Con Đường Mưa
Chắc bạn thấy mình đánh đậm chữ Sáng Tác và tên người sáng tác ca khúc. 1 dòng nhận xét nhỏ trong bài hát này có câu :
ca khúc “Mùa thu vắng emcủa tác giả Như Hồng nằm ở những quãng rộng, âm vực cao đã được Cao Thái Sơn đẩy lên cao trào và xử lý khá ấn tượng…
xem chi tiết tại đây
Vấn đề đặt ra là gì ? chuyện này mình ko đủ tiếng nói để nói lên có đạo hay ko đạo. Mình chỉ hy vọng ở đâu đó ít ra cũng sẽ có dòng chữ "Nhạc nước ngoài" chứ ko phải dòng chữ "của tác giả Như Hồng".
Nhưng vì đây là 1 hoạt động kinh doanh, lấy nguồn sáng tạo của người khác để kiếm lời cho mình, thì ta cũng nên nhìn vấn đề này 1 cách nghiêm túc, và nhìn thẳng vào sự việc.

Nhìn chung. Ca sĩ Cao Thái Sơn chỉ biết hát, chứ ko hẳn biết chuyện về việc lấy bài nhạc nước ngoài của tác giả Như Hồng kể trên. Có thể anh là 1 người vô tội đồng thời của là nạn nhân sẽ chịu mang tiếng "Đạo sĩ".
Hy vọng rằng, chuyện này trở nên sáng tỏ, như từng vạch trần nhóm đạo nhạc của DBSK.


Mục đích của bài viết này, mình ko chỉ trích, tố cáo người đã lấy ca khúc Marionette của Ayumi Hamasaki. Mà chỉ mong rằng, những bạn yêu nhạc Việt hãy có 1 cái nhìn rộng hơn về ca khúc mà mình yêu thích nói chung và ca khúc "Mùa thu vắng em" nói riêng.
Mình dám chắc, những bạn nghe sẽ thấy nó rất hay. Nhưng mình cũng chỉ muốn nói đến bạn rằng "Đó không phải là nhạc Việt, mà lại nhạc Nhật"

Nói đi thì cũng nói lại. Tính ra fan Jpop cũng được lợi, lần này không chừng sẽ được hát karaoke bài Marionette trong các quán Karaoke =)) Nghe đồn bài này dạo này hot lắm đấy.
Các bạn nhớ chọn bài "Mùa Thu Vắng Em" để hát nhé. Nhớ đem theo lyrics Marionette theo =))
Sau đây, mời bạn so sánh giữa 2 bài.



Vì lý do bản quyền, cho nên chỉ tìm được 1 đoạn Preview PV bài Marionette của Ayumi Hamasaki trên youtube, nếu bạn muốn full ver, xin liên hệ với mình.



Và... Marionette tiếng Việt



0 Comments:

Post a Comment