Rimi Natsukawa - Âm hưởng dân gian Okinawa




Tiểu sử

Natsukawa Rimi
(Hạ Xuyên Lý Mỹ)

Tên thật là Kaneku Rimi.
Ngày sinh : 9/10/1973
Là ca sĩ Nhật Bản, xuất thân từ Okinawa, cô thường biểu diễn các bài hát mang âm hưởng dân ca Ryukyu.

Sự nghiệp và giải thưởng

- Năm 1999: bắt đầu xuất hiện với tư cách là ca sĩ chuyên nghiệp với nghệ danh Natsukawa Rimi qua bài hát "Yuubae ni Yurete" (Trong ánh chiều hoàng hôn).
- Tháng 3 năm 2001: album đầu tay "Wind – 1 message" giành vị trí thứ nhất trên Oricon.
- Năm 2001: giành giải thu âm Nhật Bản lần thứ 43 và đứng thứ 3 trong danh sách Nghệ sĩ yêu thích.
- Năm 2002: bắt đầu tham gia cuộc thi tiếng hát truyền hình cuối năm của đài NHK trong 5 năm liên tục, và tham gia giải thu âm quy mô lớn. Năm này, cô đoạt danh hiệu ca sĩ mới xuất sắc của giải thưởng Đĩa vàng Nhật Bản lần thứ 16.
- Tháng 12/2007: lần thứ 2 công diễn tại Đài Loan, biểu diễn 2 ngày tại Hội trường trung tâm Đài Bắc với 6000 người tham dự.

Thành công của Rimi đã mở rộng ra cả khu vực Đông Á như Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia… Đặc biệt tại Đài Loan, 4 album liên tiếp của cô đúng thứ nhất trong bảng xếp hạng các bài hát được yêu thích.




Mặc dù sự nghiệp ca hát kéo cô đi khắp Nhật Bản để biểu diễn nhưng nếu có thời gian trong những ngày này, Rimi Natsukawa 31 tuổi sẽ lựa chọn việc viếng thăm nhiều hơn quê hương Ryukyu.

Album "Single Collection vol 1", được giải thưởng xuất sắc Nihon Record Grand Prize, là một tuyển tập thơ ca, gồm tất cả những bài đơn ca từ album trước của cô "Nada Sou Sou", cũng như một số các bài hit khác đương thời, bao gồm "Kanayo Kanayo" được viết bởi Kazufumi Miyazawa của nhóm The Booms.

"Nada sou sou" được phát hành vào năm 2001, trải qua 123 tuần trên Oricon cùng tạp chí "Japan's equivalent of American Billboard", trở thành một đẳng cấp mới của thể loại pop Nhật Bản.

Các bài đơn ca của tuyển tập này được miêu tả như "Quả ngọt, đưa người nghe đến với bãi biển cát trắng miền nhiệt đới", và hầu hết trong các bài hát, bạn đồng diễn với Natsukawa-san chỉ có một tay acoustic guitar. Album tổng cộng 14 bài với giá 2800 Yên.



“Natsukawa Rimi Concert tour 2004 ~un-RIMI-ted~” gồm 16 bài hát trong buổi diễn ngày 17/12/2004 tại hội trường Nakano Sun Plaza ở Tokyo. Và tất nhiên tất cả các bài hát này đều mang âm hưởng Okinawan pop. Cô đã thể hiện bài “Asadoya Yunta“ rất tốt, còn bài “Kokoro Tsutae” lại không nằm trong bộ sưu tập các album single.

Và trong một dịp gần đây khi Natsukawa-san được fan hỏi về địa điểm du lịch lý tưởng mà cô muốn đi trong vòng 1 tuần, cô đã trả lời cô muốn đi shopping trên đảo chính Okinawa, đó cũng là cách để cô thư giãn và nhìn ngắm những nơi mà bản thân chưa từng đến. Cô lúc nào cũng ao ước mình có nhiều thời gian hơn để du lịch trên đảo Hateruma – nơi cha cô sinh ra, và đảo Iriomote – nơi mẹ cô lớn lên.

Natsukawa-san đến từ vùng đảo Okinawa Ishigaki, mặc dù cô không thích bơi nhưng cô đã từng lặn với bình khí một lần tại đó và cô rất thích lặn. Đây thật sự là thiên đường của miền nhiệt đới Ishigaki, nổi tiếng trên thế giới và là nơi lý tưởng để lặn. Chính vì cuộc sống ở Ishigaki mang âm hưởng nhẹ nhàng ngọt ngào đã làm nên một Rimi Natsukawa với giọng ca trong sáng và hiền lành đến thế.



Natsukawa-san quả thật là người yêu thiên nhiên và sống tình cảm, cô rất quý mến bố mẹ và quê hương của mình. Thế còn về yếu tố có sức ảnh hưởng đến sự nghiệp ca hát của Natsukawa-san thì sao nhỉ?



Đầu tiên là người đã tác động đến cô nhiều nhất đó chính là cha cô Natsukawa Shizuo. “Nhờ ông mà tôi đã biết đến Enka và giờ đây khi nghĩ lại, tôi cảm thấy rất vui vì ông đã dạy cho tôi phong cách Okinawa không chỉ ở các bài hát ru và pop mà còn cả Enka, tôi có thể tạo ra các thể loại này theo cảm xúc của mình”. Cha của cô đã tạo cho cô cảm xúc mãnh liệt nhất là khoảng thời gian lúc cô 3 tuổi, sự cảm nhận về âm nhạc của cô thật là tuyệt vời.

Shizuo-san người có thể chơi được đàn Sanshin và biểu diễn các điệu nhạc truyền thống của Okinawa nhật xét: “Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, Rimi đã có thể hát được các bài hát nổi tiếng của Ishikawa Saiyuri, “Tsugaru kaikyo fuyu geshiki”, dù có nhiều từ không thể phát âm chuẩn, nhưng Rimi cảm nhận rất tốt về giai điệu bài hát. Và tôi biết sau này con bé sẽ trở thành một ca sĩ”.



Và ngay thời điểm ấy, cô đã quyết định sẽ trở thành một người ca sĩ chuyên nghiệp. Cô tạm dừng không hát các thể loại nhạc truyền thống của Okinawa nữa vì nó quá đơn điệu và cô muốn không chỉ dừng lại ở thể loại đó. Ngoài ra cô cũng không còn chơi sanshin nữa. Khi nói về vấn đề đó, cô đã giải thích: “Cha của tôi cảm thấy rằng nếu sau này tôi trở thành ca sĩ hát thể loại enka thì con đường sự nghiệp của tôi sẽ rộng mở hơn. Lý do cha tôi nhìn ra được điều này, bởi từ khi còn bé, tôi đã thích xem các ca sĩ đứng hát thể loại enka trước mặt khán giả. Và tôi cũng đã tham gia trình diễn bài hát mà tôi thích nhất. Tôi đã luyện tập hát enka sau đó, hễ tôi không hoàn thành bài hát thì cha tôi sẽ giúp tôi. Ông ấy không hát cùng tôi, mà chỉ hướng dẫn cho tôi những điểm nhấn trong lời bài hát và đặt cảm xúc vào trong bài hát. Mỗi ngày khi tôi từ trường về nhà, tôi đều ưu tiên hết cho việc tập luyện ca hát của mình, hay khi nếu một người bạn ghé qua nhà chơi, họ phải đợi cho đến khi tôi tập luyện xong. Ước mơ chung của gia đình tôi là được xuất hiện trên chương trình “Kouhaku Uta Gassen“ của đài NHK”.



Nhóm nhạc nổi tiếng ở Okinawa, BEGIN (đã sáng tác ra bài hát "
Nada sou sou" vẫn còn nhớ lần đầu tiên bắt gặp Rimi-chan tại festival ở Ishigaki. Người chị của cô, Mayumi, cũng là một thành viên trong ban nhạc.

Rimi đã đến trễ trong buổi thử giọng chương trình RyuKyu Radio “Đến lượt bạn trở thành nhà vô địch Karaoke” và người giới thiệu chương trình Yanagi Taku đã nhấn mạnh ấn tượng của những người cộng tác viên trong chương trình đối với Rimi-chan. Tại buổi tập luyện, màn trình diễn của cô thật tuyệt vời, cô đã hát hết sức mình. Người đạo diễn tài năng của chương trình NHK, Fujiyama Saburo đã gần như nhớ lại ngày hôm ấy: "Cô ấy thật sự là một ngôi sao sáng giá, với tương lại sáng chói".



Nhưng khi cô bắt đầu sự nghiệp của mình tại Tokyo thì không mấy thuận lợi cho lắm, Rimi trở về nhà và cảm thấy vô cùng thất vọng, và cô cũng đã nhận được những lời an ủi từ người cha của mình. Rồi Rimi quyết định về đại lục Okinawa, đến thăm người chị Mayumi, người đang điều hành một câu lạc bộ tại thành phố Naha và ở lại đó giúp đỡ chị cô.

Mayumi còn nhớ rất rõ về khoảng thời gian ấy. “Khi Rimi từ Tokyo trờ về, cô ấy đã không có lấy một cái microphone. Cho nên khi những người khách yêu cầu Rimi hát, cô ấy đã giả vờ là mình cũng có một cái và cô ấy hát với cái microphone giả, điều đó chỉ càng chứng minh rằng Rimi yêu ca hát đến dường nào. Tôi còn nhớ một vài người khách đã khóc khi nghe cô ấy hát. Và sau này, càng có nhiều người đến câu lạc bộ của tôi chỉ để nghe Rimi hát. Tôi đã nhận được rất nhiều lời khen về Rimi”.



Yanagi Taku-san thường nhắc đến những thể loại mà Rimi thích khi còn ở các chương trình radio, đó là các bài hát mà ta có thể cảm nhận được giọng hát khỏe và tràn trề sức mạnh. "Các bài Karaoke mà cô ấy chọn để hát là những bài hát miền tây, và bài hit của các nữ ca sĩ nổi tiếng như Whitney Houston, Celin Dion, Mariah Carey. Tôi đoán rằng cô ấy thích những bài hát với những âm điệu mạnh mẽ trong giọng hát. Và bài hát mà Rimi thích nhất là bài hát chính trong phim Titanic".



Một trong những người khách thường xuyên đến câu lạc bộ của Mayumi, Yasutani-san, đã mời Rimi xuất hiện thường xuyên trên chương trình radio do ông làm đạo diễn - “Isshi chan Vitamin Radio”. Rimi còn nhớ cảm giác của mình tại thời điểm đó: “Tôi không phải là một người thích nói, nên tôi rất lo lắng. Nhưng cũng may vì các nhân viên và mọi người ở đó đều cùng tuôi với tôi, nên dần dần, tôi đã có thể nói chuyện một cách tự nhiên hơn”. Mayumi đã cho mọi người biết Rimi rất ít nói, nhất là trong các cuộc thi hồi nhỏ. “Cả khi đứng trên sân khấu Rimi cũng đã rất hồi hộp.Và những đêm trước cuộc thi Rimi thường bị ốm. Tôi nhớ rất rõ ngay cả trước đêm diễn “Kouhaku Uta Gassen” cô ấy đã phát sốt”.

Trông Natsukawa-san trong các buổi hoà nhạc gần đây, bạn sẽ không thể nào tin rằng cô ấy đã từng là một người gặp phải vấn đề về việc ăn nói trên sân khấu. Lúc này, cô đã cảm thấy sân khấu như nhà mình, rất thoải mái và vui vẻ tiếp chuyện khán giả. Về điểm này thì chắc ai đi xem Đại Nhạc Hội Việt Nhật cũng thấy được, Rimi rất thân thiện và cười rất tươi. ^_^



Giọng ca truyền cảm và trong sáng - điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhắc đến Rimi Natsukawa. Cô không chỉ là một ca sĩ mà còn là một nhà soạn nhạc và viết lời. “Tôi sẽ luôn hát hết khả năng của mình và đem giọng hát của mình đến với mọi người. Để trở thành một nghệ sĩ không phải dễ dàng đâu, bởi vì hiện nay có rất nhiều người có thể vừa sáng tác vừa chơi được nhiều loại nhạc cụ. Tôi thì lâu rồi không chơi nhạc cụ mà chỉ sáng tác. Ngoài ra, tôi phải xem những phim điện ảnh để tạo cảm hứng trong việc viết nhạc”.

Kurosawa Kaoru - thành viên trong nhóm nhạc 5 người hát A Cappella The Gospellers nói về âm nhạc và Rimi Natsukawa: “Vào thời buổi bây giờ, sáng tác ra một bài hát hay thật không đơn giản. Một người nghệ sĩ cần phải có khả năng để thấu hiểu được điều cốt lõi của bài hát. Ngày nay tại những phòng thu âm nơi mà sự cảm nhận về âm nhạc, giai điệu đều có thể được tái tạo lại nhờ vào điện tử, các bài hát thu âm sẽ trở nên tuyệt vời cho dù giọng của bạn không được hay lắm. Riêng giọng của Natsukawa-san có khả năng làm say đắm lòng người bởi giọng của cô nghe như giọng của một cô bé, một chất giọng đầy sự thanh thoát tự nhiên”. Kurosawa đã yêu cầu Rimi viết nhạc cho nhóm và cô đã phải mất hết 3 năm mới hoàn thành nó.



Natsukawa Rimi tại thời điểm này trong cuộc sống của cô có cha mẹ, chị gái, em gái, 10 đứa cháu ở Ishigaki; những người bạn đã giúp đỡ cô trong suốt thời gian ở Okinawa Radio và ở câu lạc bộ của chị cô; những nhân viên cộng tác cùng cô xuyên suốt các buổi hoà nhạc, thu âm; những người đã dành cho cô tình yêu và lòng yêu mến.

Quả là một chặng đường không dễ dàng để thành ca sĩ. Với niềm đam mê và hết mình vì âm nhạc cùng ảnh hưởng của người cha là yếu tố tạo nên Rimi bây giờ. Rimi đã đem âm nhạc và truyền đạt những gì quan trọng nhất của cô đến cho chúng ta. Sự thành công dựa vào chính khả năng của mình, ngày nay cái tên Rimi Natsukawa đã không còn xa lạ với ai, tôi dám chắc, đâu đó ít nhiều gì nhạc của Rimi vẫn sẽ được các bạn Việt Nam hát mãi mãi trong tim.

Mời bạn cùng thưởng thức qua bài hát Nada sou sou với sự biểu diễn của 3 người: Rimi Natsukawa - Moriyama Ryoko - BEGIN



Và đây là clip Alan hát bài Nada Sou sou vào năm 2000 :)



Hakimei & Jenny

----ichinews-----

0 Comments:

Post a Comment