Hymmnos (Phần 1)

Lưu ý trước khi đọc :

Bài dịch sẽ rất khó hiểu đối với 1 số người chưa biết qua game Ar tonelico. Nếu bạn có hứng thú đọc để biết thêm về thứ ngôn ngữ đầy sáng tạo này, thì xin mời bạn tiếp tục đọc. Còn không, xin hãy back về trang chủ, vì nó chỉ làm lãng phí thời gian của bạn mà thôi.

Nội dung và mục đích :

Bài viết sẽ có 2 phần. Phần đầu tiên sẽ nói giới thiệu sơ qua về ngôn ngữ Hymmnos này. Bài thứ 2 sẽ nói sau hơn về phân lọai từng khẩu âm và cách phát âm, nguồn gốc các khẩu âm của từng địa phương, từng dân tộc khác nhau trong thế giới Ar tonelico.
Mục đích bài viết ko hướng dẫn bạn cách sử dụng về ngôn ngữ này, mà chỉ muốn giới thiệu bạn biết đến những ca từ được tận dụng vào các bài hát, và 1 số thông tin cơ bản về việc họ đang hát những gì, và tiếng gì.
---------------------------------------
Giới thiệu :

Hymmnos là ngôn ngữ đc Akira Tsuchiya sáng tạo cho series game Ar tonelico, đc biết đến là Hymnos trong bản tiếng Anh. Dựa trên lịch sử trong game xây dựng, ngôn ngữ này từng rất phổ biến nhưng đã trôi vào quên lãng vào thời điểm câu chuyện chính xảy ra (khoảng năm 3700 sau công nguyên). Trong thời hiện đại, Hymmnos đc dùng cho các bản nhạc là phân giới của những cỗ máy cổ xưa. Có vẻ như ngôn ngữ này là hậu duệ của tiếng Anh dưới ảnh hưởng của Nhật ngữ, tiếng Phạn và tiếng Đức.
Khá thú vị là cổ ngữ này rất chú trọng việc truyền đạt cảm xúc của người nói.

Xuất xứ :


Hymmnos bắt nguồn từ ngôn ngữ của Tsukikande (Nguyệt Giai), một tộc những pháp sư cổ xưa, triệu hồi phép thuật thông qua bùa chú. Chỉ còn 2 dạng khẩu âm của ngôn ngữ đó còn tồn tại đến ngày nay: Cult Ciel, vẫn đc sử dụng dù phần lớn đã bị quên lãng; và Risshizentsukuyomi, với các nhà diễn giả cũng như các quy luật về cú pháp của nó còn đang nằm ngoài tầm hiểu biết của chúng ta.

Một thời gian sau khi toà tháp đầu tiên của Ar Tolineco đc xây dựng, những người chịu trách nhiệm cho dự án này đã sử dụng Tsukikanade cho mục đích điều khiền toà tháp và thông tin liên lạc. Xem thêm phần khẩu âm để nắm rõ hơn về các khẩu âm riêng lẻ khác.

Chữ Viết :

Văn Hymmnos là tập hợp những mảnh chạm khắc đc thiết kế dựa trên ngôn ngữ Sanskrit. Đồng thời thêm vào các mảnh mới, có hình dạng tương tự như sóng âm, để biểu thị chữ số.

Photobucket

Dựa trên những manh mối về xuất xứ của Hymmnos, được biết mỗi chữ cái có một quyền năng cũng như ý nghĩa riêng, và sẽ ngay lập tức có tác dụng khi được phát âm. Những yếu tố trên xuất phát từ tiếng địa phương của Risshizetsukuyomi, ngữ pháp của họ vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn, do đó, vẫn chưa biết đc, các từ hoàn chỉnh sẽ có tác dụng ra sao.

Bảng ở dưới là danh sách sức mạnh của từng chữ cái. Những mẫu tự có tác dụng vẫn chưa đc khám phá biểu thị là “-” dưới cột Quyền năng/ Ý nghĩa để tránh gây nhầm lẫn với các mẫu tự khác.

Mẫu tự

Quyền năng/ Ý nghĩa

Mẫu tự

Quyền năng/ Ý nghĩa

A

Sức mạnh

N

Hư vô, trống rỗng, sự trống rỗng

B

Thế Giới

O

Xấu xa, độc ác, đen tối

C

Phát triển/ Nuôi dưỡng

P

-

D

Bóng tối

Q

Sự ngu dốt

E

Tình yêu

R

Sinh mạng*

F

-

S

Yêu cầu, mong ước

G

Tai hoạ, lời nguyền, sự trừng phạt

T

Cái tôi, bản thân

H

Hoả

U

Lòng căm ghét

I

Linh thiêng

V

Niềm vui

J

Ẩn số/Chưa được biết đến

W

Lý trí, linh hồn, trái tim

K

-

X

Sự che chở, bảo vệ

L

-

Y

Ánh sáng

M

Lòng trắc ẩn

Z

Thần thánh, các vị thần


* Trong bản tiếng anh dùng từ Life, từ này có thể hiểu là sinh mạng hoặc cuộc sống.

(Còn tiếp)

P/S : Nguồn bài được dịch từ Wiki, nếu bạn muốn biết rõ hơn về Hymmnos, mời bạn ghé thăm trang gốc tại đây : Conlang-Hymmnos

Trans by Sei
Source : Colang-Wikia

3 Comments:

  1. Cái bài hướng dẫn này trên Conlang Wiki là do mình với mấy người nữa viết đây mà \(・ω ・)
    Nếu muốn tìm hiểu về Hymmnos và có câu hỏi gì, cứ hỏi mình, mình sẽ sẵn sàng giúp đỡ và giải thích.

    ReplyDelete
  2. <span>Tính ra blog mình chưa đến mức vắng vẻ ko ai vào :P
    Trước mắt là mình đang cần gặp bạn Lazy hỏi 1 số thứ để hoàn thiện tốt hơn cho bài phần 2 đây '3'</span>

    ReplyDelete
  3. kya, cuoi cung thi cung co nguoi chiu ngoi dich cai mo ngon ngu nay ra TV. Cai thang cha nghi ra cia mo ngon ngu nay dung la...wai vat,.

    ReplyDelete