Giới thiệu về Vocaloid

1 - Giới thiệu



Vocaloid là từ ghép giữa vocal (phát âm)humanoid (người máy có hình dạng con người), tức là Người máy có hình dạng con người có thể phát ra âm thanh ^^ Mỗi Vocaloid có chứa một chất giọng riêng, người sử dụng chỉ cần đưa nhạc vào chương trình và type lời bài hát, sau đó điều chỉnh âm điệu đến khi vừa ý, ngoài ra‎ còn có thể thay đổi được những âm nhấn trong việc phát âm, cộng thêm những hiệu ứng như tiếng rung....Do đó phải tương đối am hiểu về âm nhạc thì mới có thể sử dụng thành thạo chương trình này. Tóm lại, đây là chương trình soạn nhạc và tạo ra những bài hát.



Giao diện của Vocaloid - khá giống giao diện của các phần mềm soạn nhạc khác nhỉ?

Phiên bản Vocaloid nổi tiếng nhất hiện nay thuộc sở hữu của hãng Crypton Future Media (Nhật), với phần giọng hát được thu âm từ giọng của những diễn viên lồng tiếng (Seiyuu). Vocaloid có nền tảng tương đối giống các phần mềm thu âm và xử lý nhạc hiện nay, nhưng rõ ràng là pro hơn nhiều. Thay vì phải tự hát tự thu, bạn có thể thưởng thức bài hát mới của chính mình qua chất giọng ngọt ngào của các seiyuu !

Tuy nhiên, phiên bản tiếng Nhật thì chỉ hát bằng tiếng Nhật mà thôi ;___;

2 - VOCALOID - Hình thành và phát triển

Ngày nay, Vocaloid đang trở nên rất phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới. Nhưng để đạt được thành công này, Vocaloid cũng đã trải qua khá nhiều giai đoạn phát triển.

Năm 2003, Vocaloid lần đầu tiên được tung ra thị trường bởi hãng Yamaha. Khi đó Vocaloid vẫn còn tương đối nguyên sơ, nhưng chính yếu tố độc đáo “có chứa sẵn giọng hát” đã tạo ra sự khác biệt cơ bản cho Vocaloid, giúp Vocaloid nổi bật lên giữa vô vàn phần mềm soạn nhạc khác, thu hút được sự chú ý của đông đảo khách hàng. Tuy nhiên giọng hát trong phiên bản này chưa thực sự đặc sắc lắm.

Phải đợi đến tháng 1 năm 2004, khi hãng Zero-G Limited, UK. cho ra mắt ba phiên bản mới lấy tên là Leon, LolaMiriam thì Vocaloid mới chính thức được nâng lên tầm cao mới, đặc biệt trong đó phiên bản Miriam đã được chính nữ ca sĩ Miriam Stockley cho mượn giọng.



Leon và Lola



Miriam

Nói thêm về Miriam Stockley, cô gái này trước đây được biết đến như một ca sĩ hát bè rất giỏi, chuyên bè cho những ngôi sao như Sarah Brightman, Annie Lennox... và là giọng hát chính trong những bản new age đồ sộ hoành tráng của Adiemus (dự án âm nhạc công phu của nghệ sĩ Karl Jenkins). Sự nghiệp solo của Miriam Stockley tuy không rực rỡ, nhưng ai đã từng nghe qua sẽ không thể quên được những âm thanh ngọt lịm trong giọng hát lúc nào cũng như thì thầm của cô.



Miriam "nguyên bản"

Quay lại với Vocaloid, khi "cơn bão" này quét qua Nhật Bản, nó cũng đã gây ra những "thiệt hại" không nhỏ cho đất nước hoa anh đào. Cũng chính tại đây, Vocaloid bắt đầu được phát triển lên thành dạng "thần tượng ảo". Mỗi một phiên bản Vocaloid sẽ có một nhân vật đại diện khác nhau, được tạo hình đầy đủ như các nhân vật trong game, manga hoặc anime, với những đặc điểm riêng biệt về độ tuổi, chiều cao, cân nặng, và sở trường âm nhạc. Hình thức này dễ khiến chúng ta liên tưởng tới Crazy fog và ban nhạc ảo Gorillaz một thời đình đám trên các bảng xếp hạng MTV.



4 thành viên của "ban nhạc ảo" Gorillaz


Crypton Future Media là hãng đi tiên phong trong công cuộc "sáng chế" ra những thần tượng ảo này. Ngày 5/10/2004, hãng ra mắt hai phiên bản Vocaloid có nhân vật đại diện đầu tiên lấy tên là Meiko (sử dụng giọng từ một nguời ca sĩ Nhật Bản Meiko Haigo) và Kaito (giọng của Nagao Fuuga). Những nhân vật đnày được tạo ra bởi Kei (người vẽ tranh minh họa).






Vào tháng giêng năm 2007, Yamaha tiếp tục nâng cấp Vocaloid lên thành Vocaloid2 với nhiều sự cải tiến lớn, tiện lợi hơn, chất lượng hơn. Crypton Future Media theo đó cũng đã cho ra mắt các phiên bản nhân vật trong Vocaloid2, và phiên bản tiếng Nhật đầu tiên của loạt này là Hatsune Miku. Phiên bản thứ hai Kagamine Rin/Len được ra mắt vào ngày 27/12/2007, với bản update “act2” công bố vào tháng 7 năm 2008.



Hatsune Miku Vocaloid



Seiyuu của Miku



Riêng có Rin và Len là hai chị em nên chung một phần mềm :D

Nhận thấy sự thành công của trào lưu "thần tượng ảo" này, ngày 31 tháng 7 năm 2008, hãng Internet Co. Ltd. cũng đã tung ra phiên bản Vocaloid của riêng mình lấy tên là Gackpoid, mượn giọng từ chính chàng ca sĩ J-rock nổi tiếng Gackt Camui.



Bìa Gackpoid chính thức



Do fan làm :P


Ngoài ra còn có phiên bản Yowane HakuNeru Akita, tuy nhiên đây là sản phẩm không chính thức.



Yowane Haku




Neru Akita

Hiện nay, Miku, Rin, Len, Meiko,Kaito là nhân vật thường xuất hiện trong các fanart cũng như video clip trên Youtube. Trong đó, Miku là nhân vật được yêu thích nhất, đồng thời cũng là nhân vật đại diện chính cho tất cả các phiên bản Vocaloid.

Và đây là clip : Kurutto, Odotte, Hatsune Miku (Nendoroid ver)


Vocaloid Character Series

1 - HATSUNE MIKU



Đã nhắc đến Vocaloid thì không thể không nhắc đến Hatsune Miku. Hình ảnh của cô từ lâu đã rất phổ biến và được hâm mộ cuồng nhiệt trong giới Otaku. Miku là nhân vật đầu tiên trong seri nhân vật của Vocaloid2, chính thức ra mắt công chúng vào ngày 31/8/ 2007. Tên tựa đề và nhân vật của phần mềm này ghép bởi từ Hatsu (đầu tiên), Ne (âm thanh)Miku (tương lai). Một cái tên thật ý nghĩa và đáng yêu nhỉ? :") Saki Fujita là người cho mượn giọng (seiyuu) trong phiên bản này.



Thứ 3 từ phải sang là chị Saki Fujita đó nha ^^

Phần mềm này còn cho phép tạo ra những bài hát J-popAnime khác nhau tùy theo sở thích của người sử dụng, miễn là bạn đủ khả năng ;)) Nico Nico Douga (trang web được xem như Youtube của Nhật) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sức sống cho Vocaloid. Sau khi phần mềm được phát hành, những thành viên trong Nico Nico Douga bắt đầu post lên những video với các bài hát được tạo ra do fan.



Hãng Crypton cho biết, hình ảnh Miku vừa cầm cây hành trên tay vừa hát ca khúc levan Polkka do fan làm đã tạo ra ấn tượng mạnh, phát huy tối đa công dụng của Vocaloid. Từ đó, mức độ thịnh hành của Miku ngày càng tăng, sự ưa chuộng ngày càng nhiều. Nico Nico Douga dần trở thành nơi để cộng tác giữa các fan. Chính từ nơi này, các fan đã tạo những bài hát nổi tiếng bắt nguồn từ Anime, Game, Jpop (đôi khi chúng được trộn lẫn lại với nhau). Còn các nhà sản xuất thì đưa lên đây những công việc mà họ chưa hoàn thành nhằm thăm dò ý kiến.






Trông mặt ngố ra yêu quá á á~~


Cô nàng Hatsune Miku được hâm mộ ra sao, mời các bạn check qua vài thông tin sau đây sẽ rõ ngay :D

* Vào 18/10/07, một trang web BBS đăng thông tin về việc Hatsune Miku bị cho là nạn nhân của việc kiểm duyệt hình ảnh trên GoogleYahoo. Hình của Miku không hiện ra trên danh sách hình được tìm kiếm. GoogleYahoo đã tuyên bố không có hành động kiểm duyệt nào từ phía họ, và lỗi mất hình xảy ra do trục trặc kĩ thuật liên quan đến từ khóa, ko chỉ "Hatsune Miku" mà cả nhiều từ khóa khác cũng gặp phải lỗi này. Cả hai công ty đều thông báo sẽ sửa lỗi trong thời hạn ngắn nhất. Hình của Miku đã xuất hiện trở lại trên Yahoo vào 19/10 :>



* Bộ manga Hatsune Miku còn được gọi là Maker Hikoshiki Hatsune Mix đã bắt đầu được xuất bản tại Nhật trên tạp chí truyện tranh Comic Rush từ ngày 26/11/2007 bởi Jive . Truyện này được vẽ do Kei - cũng chính là người đầu tiên thiết kế ra Hatsune Miku. Và manga thứ hai là Hatsune Miku no Nichijo Roipara! Được vẽ bởi Ontama cho ra mắt trong trong tạp chí truyện tranh Comp Ace vào ngày 26/12/2007, xuất bản bởi Kadokawa Shoten.



Maker Hikoshiki Hatsune Mix

* Trên lĩnh vực anime, cô bạn này góp mặt trong (Zoku) Sayonara Zetsubo Sensei, thử sức với giọng hát của Meru Ontanashi.



* Về game online, vào ngày 22/5/2008, phiên bản tiếng Nhật của PangYa có sự tham gia của Hatsune Miku mới được cho ra mắt, trong đó Miku được xem là một trong số những nhân vật chính. Trong khi đó, Miku đã xuất hiện trong video game 13-sai no Hello Work DS của hệ máy Nitendo DS từ lâu, cũng nằm trong tuyến nhân vật chính luôn!



Game Online



Video game :">

Hatsune Miku cũng sẽ được đưa vào game của PlayStation Portable (PSP) với tên gọi là Hatsune Miku: Project Dive, phát hành năm 2009 bởi Sega.



* Ngoài ra, những đồ trang sức của Hatsune Miku trong Lucky Star OVA được dùng như một dạng cosplay của Kagami. Figure của cô nàng thì lúc nào cũng trong tình trạng "cháy chợ"!



* Hình ảnh của Hatsune Miku cũng đã được sử dụng cho chiếc BMW Z4 từ Studie (một lò độ xe cho BMW), đã từng tham gia vào hạng GT300 của giải Super GT 2008. Chiếc xe được đặt tên là Hatsune Miku studie glad BMW Z4 và đã bắt đầu ở vòng sáu trong vòng đua Suzuka.



* Năm 2008, Hatsune Miku nhận được giải thưởng Seiun Award. Ngày 27/8/2008 Công ty giải trí Victor đã phát hành album Re:Package, nó bao gồm bộ sưu tập các bài hát được biểu diễn của Hatsune Miku và được sáng tác bởi các nghệ sỹ Dojin của Livetune. Album được bán ra hơn 20.000 bản chỉ trong tuần đầu tiên, phá vỡ kỷ lục đứng vị trị thứ 5 hàng tuần trong bản xếp hạng Oricon’s Chart.



* Bài hát được tạo ra cùng với Miku tên gọi "Stargazer" sẽ được đưa vào làm bài hát đặc biệt trong soundtrack của FIFA 09.

"Thành tích" đáng nể quá phải không các bạn? >"<

2 - KAGAMINE RIN & LEN


Phát hành ngày 27/12/2007, hai chị em sinh đôi Kagamine Rin & Len là nhân vật thứ hai trong seri nhân vật của Vocaloid2 - cậu em tên Len (Left – bên trái) và cô chị tên Rin (Right – bên phải). Tên gia đình của họ được chọn lọc bởi việc hợp lại 2 từ Kagami (gương), Ne (âm thanh).



Theo như blog chính thức của Vocaloid, giọng nói của Rin & Len được cung cấp bởi Seiyuu Asami Shimoda. Mặc dù phiên bản này bao gồm cả hai giọng của Rin & Len, nhưng vẫn được bán ra đồng giá với Hatsune Miku. Những món đồ trang sức riêng của họ cũng được xuất hiện trong anime (Zoku) Sayonara Zetsubo Sensei và figure của hai cô cậu thì nhiều vô kể.



Ngày 12/6/2008 bản update mới nhất tên là “act2” được cho ra mắt vào tháng 7/2008. Những người sử dụng đã mua phiên bản cũ sẽ được tặng miễn phí bản mở rộng này và bài hát demo được dùng trong phiên bản mới, phát hành trên blog chính thức của công ty. Đĩa mở rộng là phần mềm khác hoàn toàn và không ảnh hưởng đến bản gốc của Kagamine Rin & Len, tạo cho người sử dụng có nhiều sự lựa chọn, vừa có thể dùng được bản giọng cũ và bản giọng mới.



3 - KAMUI GAKUPO


Gackt - chàng nhạc sĩ, ca sĩ kiêm diễn viên lừng lẫy của Nhật Bản đã cho mượn giọng và tên tuổi của anh để tạo nên một phiên bản mới cho Vocaloid, lấy tên là Kamui Gakupo. Yamaha muốn sử dụng giọng hát của Gackt , nhưng cho rằng sẽ rất khó "nhờ vả" một người nổi tiếng như Gackt nên đã thông qua Dwango (người chủ mới của Vocaloid publisher Internet Co. Ltd) nơi Gackt đã từng cung cấp dịch vụ nhạc cầm tay trước đây.



Sao lại thành kiếm sĩ thế này không biết :-??

Gakupoid hay còn gọi là Gackpoid bao gồm cả một chương trình mới - OPUS Express - dành cho việc hòa lẫn giữa giọng hát và nhạc đệm với nhau. Chương trình phần mềm mới này sẽ cho những người sử dụng đăng nhập tài khoản vào Vocaloid để download. Ngoài chương trình mới này ra, Gackpoid sẽ có bao gồm hai bài hát của Gackt , và ba bài mẫu được tạo bởi chương trình.



Mặc dù Gackt làm người mẫu đại diện cho Vocaloid, nhưng nó lại thiếu một hình ảnh tiêu biểu để phù hợp với các Vocaloid khác. Vậy là, để "xứng tầm" với chàng Gackt mỹ miều, tạo hình cho phần mềm Gackpoid được giao hẳn cho mangaka Kentaro Miura, nổi tiếng với phong cách u ám trong Berserk, đảm nhận thiết kế. Kết quả chính là chàng Samurai siêu ngầu trên kia đấy các bạn. Nhìn một cái là biết ngay "nguyên mẫu" ha? :D



Phải chăng Miura sensei lấy cảm hứng từ đây?


Bản thân là một fan hâm mộ Berserk, Gackt đã rất vui và đồng ý. Anh thậm chí đã đề nghị Miura sensei gửi ngay bản phác họa cho mình, mặc dù khi đó anh đang ở trong phim trường Guy Moshe’s Bunraku. Chương trình Gackpoid được ra mắt vào ngày 31/7/2008.

Bạn thấy đó, với chừng ấy nhân vật siêu dễ thương, bảo sao Vocaloid không khuynh đảo thị trường Nhật Bản cơ chứ! Mà nói đâu xa, ngay ở Việt Nam mình lực lượng fan hâm mộ Hatsune Miku cũng đã hùng hậu lắm rồi. Sau bài này, có bạn nào có hứng tậu ngay chương trình này về vọc thử và tham gia vào đội ngũ fan của các "thần tượng ảo" kia không? ;))

Hakimei & Jenny
Edited by Jangjin

----ichinews----


0 Comments:

Post a Comment