Sound Horizon - The story of Elysion

El no Rakuen



Tên trộm có biệt danh masked man có 1 người con gái tên El bị bệnh sắp chết. Vào ngày sinh nhật, cô bé El ước 1 cuốn sách hình, nên hắn ra ngoài trộm tiền để mua quà cho con. (Tại tiệc cưới, hắn giết chú rể và sau đó bị cô dâu đâm).
Hắn bị thương rất nặng và lết về nhà trên tuyết. Cùng lúc, cô con gái Elđang hấp hối và bị ảo giác.
Cô hỏi cha mình trong mơ những câu hỏi về thiên đường. Cả 2 đều chết, tên trộm bị nguyền phải đi tìm kiếm con mình mãi mãi, trong khi El đã lên đến thiên đàng.
Phần còn lại của concert/cd, masked man, tức là kẻ trộm, cố tìm ra con mình nên thường có sự xuất hiện của hắn ở phần cuối của ark, baroque, yield, sacrifice, stardust, hi vọng rằng họ là con gái hắn, rồi mang họ đi cùng hắn đến 'Thiên đàng vĩnh hằng dưới lòng đất'

Ark



Cô gái cùng anh trai bị mang đi thí nghiệm, và cuộc thí nghiệm đã chui vùi ký ức về mối quan hệ anh em của họ.
Hai người phải lòng nhau nhưng rồi cũng biết được sự thật. Sự thật đó cùng với thái độ đột nhiên lạnh lùng của anh trai mình khiến cô hoá điên và mong muốn một "Con thuyền" (Ark - thường để chỉ con thuyền của noah) đến cứu vớt và mang họ đến thiên đường. Cô tìm thấy câu trả lời trong một con dao.
Cô đâm chết anh mình và bị nhốt lại vào ngục. Tên cai ngục nhìn vào màn hình quan sát cô và thấy 1 ng đàn ông mang mặt nạ (Abyss), ng dẫn đường địa ngục, đến mang cô đi vì cô đã phạm tội sát hại anh trai mình.

Baroque



Câu chuyện kể ra như một lời tự sám hối tội ác. Nàng xám hối trước chúa, không phải được được xá tội, vì nàng biết rằng ngay cả chúa cũng không thể tha thứ cho những gì nàng gây ra. Nàng cầu nguyện không phải để được chúa thông cảm mà là tự thông cảm cho chính lỗi lầm của mình.
Ngày thơ ấu, nàng bị lũ trẻ khác lánh xa vì nàng khác với chúng.
1 hôm, có 1 cô bé chịu làm bạn vời nàng, sự dịu dàng và nét cười trên mặt cô bé, đã khiến cho nàng phải lòng và yêu cô bé này. Nàng tỏ tình nhưng bị từ chối, thế là nàng đuổi theo cô gái và đánh cô đến chết, sau đó là cắt đầu cô bé, Nàng tự xám hối mình trước chúa trời và nói rằng hành động này sẽ mãi nối kết 2 ng. Sau đó mask man xuất hiện và tóm nàng đi

Yield



1 gia đình gồm 3 người. Và người con gái này yêu người cha của mình. Và đã giết cả gia đình của mình.

"-1" có nghĩa là cô bé giết chết bằng cách cắt đầu cha mình
"+1" vẫn chưa hiểu nghĩ của cái ký hiệu này, có thể là có thêm sự xuất hiện của người bịt mặt bí ẩn xuyên suốt trong Album này. Và cũng có thể là ám chỉ đến người mẹ đang mang thai, thêm 1 người trong gia đình 3 "+1" = 4
"-2" ko hiểu lắm. Nhưng theo như các Fan giải thích thì có nghĩa là 2 mạng người (tức là người mẹ và đứa con trong bụng) tự sát hoặc bị chính Yield giết.
Ta có thể hiểu cái dòng ký hiệu "3-1+1-2" trong lyrics có nghĩa là: Gia đình có 3 người, Yield giết chết cha mình, và sau đó biết rằng mẹ có mang, thêm 1 người, và Yield giết luôn cả 2 mẹ con.

Sacrifice



Có 2 chị em nhà nọ, người em rất xinh đẹp và ngây thơ tựa thiên sứ, còn người chị lại ganh ghét em mình và luôn nói "Nó chết đi thì hơn". Người em sau đó bị sốt nặng và người chị cầu khẩn Chuá, nói rằng mình không hề có ý muốn em phải chết. Đưá em hồi phục nhưng rồi đến lượt người mẹ bệnh mà mất, để lại lời trăn trối muốn ng chị bảo vệ đưá em quá ngây thơ đến mức ko làm đc gì của mình. Thế nên ng chị đi làm nuôi cả hai và trong một thời gian họ đã sống hạnh phúc, dù cho những người đàn ông trong làng ngày càng tốt bụng với họ còn phụ nữ thì lại xa cách.

Rồi ng em bị phát hiện có mang, và cánh đàn ông trong làng "đều câm mỏ nhìn nhau" như thể họ biết bản thân mình có tội vì đã có-lẽ-cưỡng-hiếp cô gái, và quyết định vu cho cô là phù thủy. Những ng đàn bà nghĩ rằng ng em đã quyến rũ chồng họ, nên dĩ nhiên cũng chống lại cô. Ng em bị thiêu sống, ng chị nhận ra rằng em mình đã thực sự bị cưỡng bức, và đã nói "tất cả những kẻ có tội phải thành tro", ý nói cô sẽ đốt cả làng để trả thù cho em, và cách duy nhất để làm là đốt nhà thờ, đồng nghĩa cô thiêu trụi hết dân làng bằng cách nhốt họ trong nhà thờ và phóng hỏa. Cuối cùng, 1 ng đàn ông mang mặt nạ (Abyss), ng dẫn đường địa ngục, đến mang ng chị đi vì cô đã phạm tội sát hại cả ngôi làng.

Stardust



Có một diễn viên đang trên đà sự nghiệp đi lên... yêu một chàng trai Sự xuất hiện của 1 cô gái có thể xem là thay đổi và lật đổ đời cả sự nghiệp lẫn người yêu. Cô phát hiện ra chàng trai sẽ lấy một người phụ nữ thành đạt này. Tuy nhiên những ng đàn ông khác vẫn rất ngưỡng mộ cô. 1 chòm sao đối đầu, và khiến sự nghiệp của cô ngày càng đi xuống.
Cô bắt gặp chàng trai cùng với ng phụ nữ khác, trước sự căm hận và mất bình tỉnh và bắn chết anh ta, chiếc áo khoác đẫm máu rồi khô đen lại.
Cùng lúc, “ngôi sao” ấy cũng dần tan ra thành những hạt sang. Cô vươn tay đến những ngôi sao trên trời, nhưng không bao giờ bắt được đó và mask man đến mang cô đi
------------------------------------------------------------------------------
Nhìn chung, đây là 1 album khá ảm đạm theo chiều hướng Dark side. Tuy nhiên, trong giai điệu thì lại ko hề rùn rợn, ma quái, mà trái ngược lại là những giai điệu như đánh lạc hướng người nghe nếu ko hiểu về nội dung.
Điều đó cũng phản ánh sự mâu thuẫn của con người. Tình thương nhưng đầy sự phản bội (Ark). Hướng thiện nhưng đầy tội ác (Baquore). Tình yêu nhưng đầy sự bi kịch (Yield). Hy sinh nhưng đầy sự oán hận (Sacrifice). Niềm tin nhưng đầy sự dối trá (Stardust). Tất cả những điều đó, những cô gái đó đã tạo ra ABYSS, địa ngục của trần gian.

Người dịch : Kohaku
Edited : Hakimei

3 Comments:

  1. Giờ tui mới biết ý nghĩa của album này, quả thật là rất rất dark. Có lẽ vì vậy mà tui rất ghét SH, thích giai điệu của nó nhưng ghét ý nghĩa của nó!!! Mâu thuẫn nhỉ? :))

    ReplyDelete
  2. mình thì khác, mình rất thích những câu chuyện như vậy, nó khai thác những mặt tối của con người, kết hợp với giai điệu "lừa người" made by Revo, tạo nên 1 cảm giác rất lạ. Ôi Revo-sama!!!

    ReplyDelete
  3. Bài giới thiệu hay, thu hút. cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết.
    ................................................................
    Galile
    Chuyên bán máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ
    Tel: 08. 66 851 451 – 0901 315 713
    Mail: dichvugalile@gmail.com
    Click xem chi tiết: Sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời hoặc Sua may nuoc nong nang luong mat troi

    ReplyDelete