Sound Horizon - The Fantasy band



Sound Horizon, hay được các Fan Nhật gọi là SANHORA, là 1 band nhạc với người đứng đầu là Revo. Họ tự gọi mình là Fantasy Band.

Pico Magic Reloaded

Phong cách Âm nhạc

Âm nhạc của Sound Horizon hầu hết trong các album đều chứa đựng nhiều câu chuyện theo từng chương mang từng âm hưởng khác nhau, tạo thành một câu chuyện dài. Cách kể chuyện của họ cũng không đơn thuần chỉ là kể, Sound Horizon thể hiện câu chuyện của mình thông qua các nghệ sỹ có chất giọng nữ cao hay giọng nữ trung tùy từng nhân vật.
Điều dễ nhận thấy nhất là âm nhạc của Sound Horizon mang đậm chất anime, vì từ khi bắt đầu sự nghiệp Sound Horizon đã nhắm đến các seiyuu để làm người thuật chuyện cho âm nhạc của họ.
Lời nhạc của Sound Horizon khá huyền bí và có chất rock metaphorical, điều đó cho thấy Sound Horizon sáng tác nhạc không như các band Jrock khác. Với phong cách âm nhạc không đi theo khuôn khổ nào, nội dung của Sound Horizon đề cập đến nhiều vấn đề như bùa mê, truyền thuyết, giấc mộng, chiến tranh, thiên đàng, tình yêu cấm đoán, sự ham muốn, nỗi ám ảnh, tội ác, các mối quan hệ...


Lost

Thành viên

Trừ Revo ra, band nhạc không có các thành viên cụ thể, họ thay đổi nhau tùy theo từng album.

Thành viên chính thức

Revo : Soạn nhạc, viết lời, guitar, keyboard, đàn xếp, kèn túi,...

Thành viên hỗ trợ

Jimang : Giọng nam, người thuật chuyện.
Miki : Giọng nữ (Thành viên mới từ năm 2008, thay thế vị trí của Rikki - người từng hát Suteki da ne trong Final Fantasy X).
KAORI : Giọng nữ
YUUKI : Giọng nữ
REMI : Giọng nữ
AYAKA NAITO : Giọng nữ (Thành viên mới cho album “Moira”).

Các thành viên đã rời khỏi Sound Horizon

Aramary : Giọng nữ, đồng ca, thuật chuyện (Hiện nay đang trong nhóm 'Rain Note')
Shimotsuki Haruka : Giọng nữ (Từng thể hiện trong 2 album trước “Lost” và “Chronicle 2nd”)
Oosako Gyoko : Keyboard và piano
Rikki : Về hưu từ năm 2008 để sinh con và đã chuyển nhà sang thành phố khác.

Lịch sử thành lập Sound Horizon

Revo lập website riêng của mình vào năm 1990 nhằm giới thiệu cho cư dân mạng Internet biết đến âm nhạc của anh. Năm 2001, Sound Horizon tham gia Comic Market như một phần Doujin hàng năm. Và Sound Horizon đã cho ra CD Story đầu tiên “Chronicle”, các bài trong CD đều là những bài không lời, nhạc nền, những đoạn đồng ca và hiệu ứng âm thanh đã gây ấn tượng cho người nghe. Tiêu chí hướng tới kế tiếp của Sound Horizon là trong “Thanatos” sẽ có sự kết hợp thêm giọng ca và lời kể chuyện. Họ giới thiệu tác phẩm “Thanatos” tại Comic Market và M3 vào năm 2002.


Chronicle 2nd


Thanatos

Sound Horizon thật sự trưởng thành vào năm 2004 với album đầu tiên “Elysion ~Rakuen e no Zensōkyoku~ ( Elysion ~Prelude to Paradise~)” và max single đầu tiên “Shounen wa Tsurugi wo…” ra năm 2006. Đồng thời ca khúc “Shuutan no Ou to isekai no Kishi ~Endia & The Knights~” là theme song cho RPG game Chaos Wars trên Play Station 2, và opening theme “Kamigami ga Aishita Rakuen ~Belle Isle~” cho game Online Belle Isle.


Elysion ~Rakuen e no Zensōkyoku~


Shounen wa Tsurugi wo…

Ngày 3-9-2008, Sound Horizon cho ra CD Story thứ 6 của mình, “Moira”, sau thành công của CD Story thứ 5 “Roman” và Story Max thứ 1 “Seisen no Iberia” (Từng đứng top 30 trong Oricon tháng 8 năm 2007). Album mới lập tức đứng hạng nhất Album Oricon trong thời gian ngắn. Sau đó Sound Horizon đã mở Concert diễn 5 ngày từ 11-9 tại JCB Hall ở Tokyo, đương nhiên là suất vé đã bán sạch nhanh chóng.


Moira


Roman



Seisen no Liberia

Nếu bạn là Fan của Yuki Kajiura thì không thể không biết đến bài Hit của cô với Revo - “Saijin Kanata e” trong Live Dream Port 2008 gần đây. Trong bài giới thiệu về Sound Horizon, thì bạn chắc cũng có khái niệm về nhóm này. Các nghệ sỹ rất quen thuộc từng trong Fiction Juntion project của Yuki Kajiura như KAORI, và các ca sĩ khác như REMI, WAKANA, YUUKI…


Elysion ~Rakuen Gensou Monogatari Kumikyoku~

Sound Horizon được các Mangaka vẽ dàn dựng lại thành Manga trong một số Album như “Roman” (NXB Shueisha, ra được 3 vol và đã có bản tiếng Anh), “Elysion ~Rakuen Gensou Monogatari Kumikyoku~”, và một số tác phẩm khác.

Cái thú vị nhất của Sound Horizon chính là một mình Revo đã tự tay sáng tác, soạn nhạc, viết lời, phối nhạc, và có khả năng chơi thạo nhiều nhạc cụ khác nhau, và một khi bạn đã nghe thì không thể dứt ra.

Giai điệu thay đổi liên tục và lời bài hát không có sự lặp đi lặp lại. Cho nên những lyric của Sound Horizon thường rất dài và sử dụng vốn từ vựng khó hiểu, ngoài tiếng Anh và Nhật ra có khi dùng cả tiếng Tây Ban Nha, Hy Lạp, Nga…
Sự phân chia nhân vật, lai lịch từng người, trọng trách, giới thiệu sơ về bối cảnh nội dung bài hát, hiệu ứng SFX, và nỗi lòng của nhân vật, tất cả những thứ ấy đều được thể hiện bằng Âm nhạc.


Pico Magic

Âm nhạc của Sound Horizon không mang chất Musical. Giai điệu của Sound Horizon khá sôi động với rock trộn lẫn hương vị của thánh ca, đồng dao, kèm theo đó để tạo không khí quyết liệt, bối cảnh thêm sống động, Revo còn cho vào những tiếng phụ họa như tiếng gươm chạm nhau, tiếng ngựa hí, tiếng xe gỗ… Có những bài mang chất Jazz, ballad, trữ tình, như một hình thức độc thoại, dẫn truyện, hoặc thể hiện nội tâm nhân vật. Tất cả những điều đó được thể hiện qua giọng ca đầy trong trẻo của Kaori (Fiction Juntion KAORI), YUUKI, giọng cao ngất của chất Opera - REMI.
Điển hình như các bài “Hiiro no Fūsha (Moulin Rouge)”, “Shidatami no Akai Akuma”, “Asa to Yoru no Monogatari”, “Miezaru Ude”, “Utsukushiki Mono” …

Ngày nay, Sound Horizon đã nổi tiếng không chỉ trong thế giới ngầm dạng Doujin game nữa, mà được nhiều người biết đến hơn trong thị trường âm nhạc, tuy đây là 1 thể loại nhạc kén người nghe, nhưng xét về mặt nghệ thuật nói riêng, thì đây có thể xem là 1 sự hoàn hảo.
Không chỉ trong nước mà các forum nước ngoài cũng đã bắt đầu rộ lên các topic chuyên về Sound Horizon. Đương nhiên vấn đề bàn luận sôi nổi vẫn là các lyrics đầy tính "Bác Học" của Revo.

Hakimei

2 Comments:

  1. thật tiếc là Rikki đã nghỉ :-s
    Revo vĩ đại :">

    ReplyDelete
  2. lyric của sound horizon đầy tính triết lý về nhân sinh, cuộc sống. Giai điệu đôi lúc mạnh mẽ , đôi lúc như nhạc kịch , thật tuyệt vời. Đối với tôi , Sound Horizon thật hoàn hảo

    ReplyDelete