Sound Horizon - The story of Roman

Bài này lấy của em WAO. Sưu tầm đầy đủ các story Album của Sound Horizon luôn thể ^^
----------------
Những gì tôi viết dưới đây là những gì tôi đã nghiền ngẫm Roman trong một thời gian dài. Có thể đúng và có thể sai. Cho nên đọc xong xin vui lòng bình luận, góp ý để Roman được hoàn thiện hơn.

Nội dung

Câu chuyện bắt đầu từ Hiver Laurant, người được coi là đã chết từ trước khi được sinh ra (do sẩy thai), bây giờ chỉ còn là một linh hồn trong thế giới giữa sống và chết. Chàng trai này luôn suy nghĩ rất nhiều về cuộc sống của bản thân mình, và vì thế anh đã gửi hai hầu cận của mình là hai con búp bê tên Violette và Hortense đến trần gian để tìm kiếm những câu chuyện (roman) xung quanh cuộc sống của bản thân mình. Hai cô gái hầu cận này là công chúa của ánh sáng, của sự sống (Hortense) và công chúa của bóng tối, của cái chết (Violette). Không khó để nhận ra rằng đó là hai con búp bê Violette và Hortense đã được mai táng cùng Hiver Laurant khi anh chết trong bụng mẹ theo một tập tục cổ xưa.

Và từ đây chúng ta sẽ chứng kiến những câu chuyện về sự sống và cái chết. Vì vậy nếu bạn để ý thì cuối mỗi bài hát Violette hoặc Hortense sẽ nói

“Nơi đây có Roman (câu chuyện) không?”

Nhân vật và tên gọi

Nhân vật chính xuyên suốt Roman là Hiver Laurant, cũng chưa rõ anh là người chết hay người sống, mà chỉ đơn giản là vật vờ giữa ranh giới sự sống và cái chết. Bênphải của anh là “cái chết” (Violette = hoa Violet = 紫色の花, tử sắc hoa = 紫, tím = 死, chết), còn bên tay trái của anh là “sự sống” (Hortense = hoa Hortensia = 水色の花, thủy sắc hoa, 青(せい), xanh = 生, sống). Nhưng có một điều chắc chắn rằng “thế giới mà anh sẽ sinh ra”…

Ngôn ngữ

Roman trong tiếng Pháp có nghĩa là “câu chuyện”, không phải là Romantic trong tiếng Anh đâu nhá. Và nguyên cái album Roman này rải rác khắp nơi các từ tiếng Pháp, thậm chí lyrics trong BK để là kanji tiếng Nhật nhưng lại đọc theo tiếng Pháp. Ví dụ như 物語 sẽ đọc là Roman chứ không đọc là Monogatari trong tiếng Nhật.

Suốt album, có những chữ cái được mã hóa (có thể xem thêm tại đây) và gộp lại với nhau ra câu “幸せにおなりなさい” (Chúc bạn hạnh phúc). Đôi khi ta còn thấy câu “折り合わせ死になさいな” (Đây là lúc ta chết cùng nhau). Cho nên dễ dàng nhân thấy rằng Roman là hai cực trái ngược nhau, nhưng lại bổ trợ cho nhau chứ không phải đối nghịch hoàn toàn.

  1. 1. Asa to Yoru no Monogatari ⇒ sống & chết
  2. Honoo ⇒ sáng & chiều
  3. Miezaru Ude ⇒ chính nghĩa & tội ác
  4. Norowareshi Houseki ⇒ chúc mừng & nguyền rủa, vận may & vận xui
  5. Hoshikuzu no Kawahimo ⇒ hy vọng & vô vọng
  6. Hiiro no Fuusha ⇒ sống & chết
  7. Tenshi no Chouzou ⇒ tình yêu & thù hận
  8. Utsukushiki Mono ⇒ vui & buồn (vui khi sinh ra, buồn khi chết đi)
  9. Yorokobi to Kanashimi no Budoushu ⇒ sự thật & dối trá
  10. Tasogare no Kenja ⇒ nói dối & nói thật
  11. 11-moji no Dengon ⇒ sống & chết

Hình minh họa cho từng bài hát

1. Asa to Yoru no Monogatari – 朝と夜の物語 – Câu chuyện ngày và đêm

Phần dạo đầu của Roman, khởi nguồn của câu chuyện. Hiver Laurant đang tự vấn chính mình về cái thế giới mà anh “đáng được sinh ra” và ra lệnh cho hai con búp bê Violette và Hortense đi tìm hiểu. Bản thân anh thì theo dõi “roman” qua một viên đá quý màu đỏ.

2. Honoo – 焔 – Ngọn lửa

Bài hát nói về tang lễ của Hiver và cách người ta mai táng anh cùng với 2 con búp bê. Đấy là một cuộc tiễn đưa người chết kéo dài từ sáng đến chiều tối, cuộc hành trình của một ngày qua đi và cứ tiếp diễn không dứt. “Ngọn lửa” hoàng hôn xế chiều và “ngọn lửa” bình minh sáng sớm. Đêm xuống thì mai lại sáng.

Để con không phải cô đơn, mẹ đặt hai con búp bê cạnh con
Từ trong chiếc quan tài nhỏ bé, mẹ không muốn nhìn con,
đứa trẻ không bao giờ thức dậy…
Hoa violet vẫy gọi niềm vui, hoa hortensia ngấn giọt lệ buồn
Bài thơ của người xưa, mẹ gửi lại cho con,
đứa bé chưa bao giờ được sinh ra…

3. Miezaru Ude – 見えざる腕 – Cánh tay vô hình

Câu chuyện về hai chàng cùng tên Laurant. Trong trận chiến, Laurant tóc đỏ chém đứt cánh tay của Laurant tóc vàng. Laurant tóc vàng thề trả thù Laurant tóc đỏ. Nhưng với khuyết tật này, anh không thể tìm lấy cho mình một việc làm và luôn bị nỗi đau thể xác dày vò. Trí óc anh lúc này đầy dã tâm, anh thậm chí đánh đập cả người tình đang mang thai của mình. Cho đến một ngày, cô gái ấy đã nói rằng “Em yêu chàng, nhưng chàng không phải là một người cha gương mẫu cho con của chúng ta”. Và rồi cô ra đi.

Một đêm nọ, anh tìm thấy Laurant tóc đỏ trong một quán Bar địa phương, anh rút kiếm ra định lao tới giết hắn. Nhưng khi nhìn hắn đang say mèm và lên cơn nghiện, đặc biệt là hắn cũng mất một cánh tay như anh – một chuyện quá đỗi bình thường trên chiến trường và anh nhận ra họ đã sống một cuộc đời vô nghĩa như nhau. Trong khi Laurant tóc vàng còn đứng ngây người thì một người thanh niên tên Laurencin (nhân vật sẽ xuất hiện lại trong Hiiro no Fuusha) chạy đến đâm chết Laurant tóc đỏ bằng thanh kiếm đen.

Laurant tóc vàng chỉ đứng đó quan sát. Sau tất cả những chuyện đã xảy ra, anh suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng nhận ra rằng việc cánh tay mình bị chém đứt là có ý nghĩa…

4. Norowareshi Houseki – 呪われし宝石 – Viên ngọc bị nguyền rủa

Có một viên đá quý thuộc vào loại lớn nhất thế giới tên là “Nữ Vương tử thần Michèle” (Reine Michèle) nặng 30 carat (Ò.ó). Viên đá này luôn nguyền rủa những người nào sở hữu nó vì nó khiến lòng tham của con người nổi lên. Không biết bao nhiêu lần từ tay người này sang tay người khác, không biết nhiêu lần từ lồng kính này sang lồng kính khác, không biết bao nhiêu cuộc trộm này đến cuộc trộm khác…

Có một người đàn ông tên là Pierre Hiver, cùng Laurencin, và vài người bạn khác của Hiver thực hiện cuộc khai quật viên đá quý này. Nhưng khi đã đào được viên đá lên, trong khi anh đang cầm nó một cách run rẩy vì vui mừng thì lại bị chính những người đồng hành dùng xẻng đập vào đầu. Anh chết đi, nơi anh khai quật viên đá cũng chính là nấm mồ của anh.

Noël là em gái của Hiver đã từng ngăn cản anh mình đi khai quật còn Laurencin là người yêu của cô đã đi theo Hiver. Kết quả là chỉ có Laurencin quay về còn Hiver thì không. Người em gái đã không bao giờ kết hôn chỉ để chờ anh trai cô, người sẽ chẳng bao giờ có cơ hội quay về nữa.

5. Hoshikuzu no Kawahimo – 星屑の革紐 – Làn da mới của sao chổi

Etoile (có nghĩa là “ngôi sao”) là một cô gái nhỏ bị mù. Ngày kia, cha cô đem về một con chó to màu đen tên Pleut (có nghĩa là “cơn mưa”), sau này sẽ là người bạn đồng hành suốt đời của cô. Đây có thể gọi là loài chó hướng dẫn dành cho người mù. Họ sống cùng nhau như một gia đình thực sự và thời gian trôi qua, Pleut đã trở nên lớn hơn và yếu đi. Một ngày kia, nó không còn có thể bước nổi nữa. Etoile đã khóc rất nhiều vì tưởng chừng như nó sắp chết. Nhưng ngược lại từ cơ thể lạnh toát của nó, cô nhận ra rằng chú chó thân yêu đang có mang và rồi sẽ sinh ra nhiều chú chó con dễ thương khác…

6. Hiiro no Fuusha 緋色の風車 – Cối xay gió đỏ thẫm

Chiến tranh xảy ra, một đôi trai gái dắt nhau bỏ chạy trong làn đạn. Và cô gái bị giết khi đang cùng người yêu chạy trốn khỏi sự truy đuổi của kẻ thù. Còn chàng trai thì có ý định tự tử để cả hai được sống cùng nhau…

Đứa con gái tên là Noël, còn chàng trai tên là Laurencin, hai nhân vật này đã xuất hiện trong “Norowareshi Houseki”.

7. Tenshi no Chouzou – 天使の彫像 – Tượng thiên sứ

Auguste Laurant là một điêu khắc gia nổi tiếng, tác phẩm cuối cùng của ông là một bức tượng thiên thần. Bức tượng này lấy hình mẫu từ chính người vợ quá cố của ông, người đã chết vì sinh con. Auguste không thể vượt qua được sự mất mát to lớn này nên ông gửi đứa con vào tu viện và thề không bao giờ gặp mặt nó nữa. Nhưng ông cũng không thể kìm lòng được nên thường vào tu viện để lắng nghe những tiếng cười trong lòng của những đứa trẻ…

8. Utsukushiki Mono - 美しきもの – Cái đẹp

Một người chị gái đang hát về đứa em trai đã mất của mình. Cô hát những gì cô nghĩ về “sự ra đời”, vốn chỉ là đến thế giới này để thu thập “cái đẹp”, và “chết” là đi nơi khác cũng chỉ để thu thập “cái đẹp”.

“Cái đẹp” ở đây là thiên nhiên, những phong cảnh yên bình của đồng quê và sắc màu của từng mùa trôi qua. Giọng hát trong trẻo của cô cùng tiếng thánh thót của Harmonica sẽ mãi tiếp tục cho lời hát của em trai cô.

Tên cậu bé đã chết là Laurant.

9. Yorokobi to Kanashimi no Budoushu – 歓びと哀しみの葡萄酒 – Chuyện vui và buồn của rượu nho

Loraine de Saint-Laurent là tiểu thư của một gia đình quý tộc chuyên sản xuất rượu. Đất đai trồng nho của gia đình cô rất nhiều. Tuy thế, cô lại đem lòng yêu say đắm một người hầu. Cô không biết tên thật của anh là gì và chỉ biết gọi anh là “người hầu”. Trong khi đó người mẹ kế của cô thì suốt ngày chỉ lo ăn mặc đẹp và tiệc tùng, không hề đoái hoài gì tới tương lai của gia tộc. Để giữ vững cho gia tộc, cha của Loraine quyết định gả cô cho một gia tộc giàu có hơn. Không thể chấp nhận một cuộc hôn nhân sắp xếp, Loraine trốn đi cùng tình nhân và bị cha sai người đuổi theo bắt lại. Trong cuộc đào tẩu đó người tình của cô đã bị giết tại chỗ.

Bản thân cô bị đưa về nhà, nhưng sau đó cô lại trốn đi lần thứ hai. Trên đường chạy trốn, cô đã đi tìm kẻ từng sát hại người cô yêu và giết hắn. Sau đó, cô sống nốt quãng đời còn lại, lấy việc chăm sóc những cây nho như chàng trai kia đã làm làm niềm vui…

10. Tasogare no Kenja – 黄昏の賢者 – Vị hiền giả của hoàng hôn

Bài thứ 10 là nói về hai lần gặp gỡ giữa Chloe (mẹ của Hiver, vốn là một công nương quyền quý) và một quý ông bí ẩn có tên Savant – nghĩa là “hiền giả” (tên đầy đủ : Christophe Jean-Jacques Saint-Laurent). Người đàn ông kì lạ này đã có những lời khuyên giải khó hiểu không kém gì so với sự xuất hiện của ông ta và là chìa khoá để giải mã phần trái ngược với diện mạo đầy “bóng tối” trong Roman. Tasogare no Savant có nghĩa là Savant của hoàng hôn. Phải chăng vì hoàng hôn là thời khắc giao hoà giữa ánh sáng và bóng tối cho nên cũng ám chỉ rằng Savant/hiền giả là kẻ đứng giữa sáng – tối và là kẻ thấu suốt chân tướng của tất cả các câu chuyện?

“Cối xay gió” vẫn tiếp tục xoay, trong thầm lặng ảo tưởng “đẹp đẽ” được dệt nên
Dưới “ngọn lửa” lung linh, những kẻ xuẩn ngốc vẫn cứ vươn dài “cánh tay”
Hòng cố lấy thật nhiều “viên ngọc quý”, rồi cứ thế mải lang bạt giữa đường ranh của “sáng và tối”
Và dù những đụn cát “sao sa” cứ lấp lánh, dòng “rượu nho “xoa dịu lòng người trong giấc mơ say nồng ngọt ngào
Từ trong chiếc lồng mà “hiền giả” đang vượt thoát, dậy lên thắc mắc về ý nghĩa thực sự của “thông điệp”
Phút giây những “thiên sứ” cất lời từ biệt,”chân trời” kia sẽ làm tỏ rõ câu chuyện thứ năm

Note: Đây chình là chìa khóa để giải mã mặt “tối” của Roman.

11. 11-moji no Dengon – 11文字の伝言 – Thông điệp 11 ký tự

Có hai cách giải thích cho bài này. Thứ nhất là nói về một bà mẹ đang cất cao giọng hát cho đứa con bất hạnh đã chết của mình, thứ hai là bà mẹ đã chết khi sinh đứa con của mình. Cả hai cách giải thích đều chung một hoàn cảnh là một buổi sáng mùa đông lạnh lẽo.

Với cách giải thích thứ nhất, ta có liên tưởng đến ngay Hiver Laurant và bà mẹ tên Chloe đang lựa chọn có nên sống tiếp hay không sau khi mất đi đứa con của mình. Còn cách giải thích thứ hai thì đó là bài “Tenshi no Chouzou” với bà mẹ qua đời sau khi sinh đứa con ra.

Note: Đây chính là chìa khóa để giải mã mặt “sáng” của Roman.

Bonus Track 1. True Message – Thông điệp đích thực (Đây vốn là bài “11-moji no Dengon” nhưng đã được giải mã 11 ký tự

Bonus Track 2. Yaneura Roman – 屋根裏ロマン – Roman tầng nghĩa khác

Bài trung gian gữa album Roman với một album khác sau nó nữa là “Roman Extra – Another Roman ~Anecdote of 5th Story~“.
(Sẽ bổ sung sau)

Sơ đồ câu chuyện Roman và sự đối lập


Cấu trúc của Roman

Cấu trúc của toàn câu chuyện Roman theo sơ đồ dưới đây. Với:

Bài 11 là chìa khóa mật mã “Chúc bạn hạnh phúc” (nói dối)
→ Thông điệp đích thực → quay trở lại từ đầu → không bao giờ kết thúc
Có nghĩa là “Nói dối” để được “sống” tiếp và không bao giờ thoát khỏi vòng tuần hoàn lẩn quẩn của Roman.

Bài 10 là chìa khóa mật mã “Đây là lúc chúng ta cùng chết” (Trung thực)
→ Roman tầng nghĩa khác → Another Roman ~Anecdote of 5th Story~ → KẾT
“Trung thực” để “chết” đi và làm lại từ đầu.

Người viết: Chương Tử
Sound Horizon - The Fantasy Band
Sound Horizon - The story of Elysion
Sound Horizon - The story of Seisen no Iberia
Sound Horizon - The story of Moira

4 Comments:

  1. Lạy Chúa, bạn Chương Tử viết bài này hay quá, mình đọc mà xúc động đến run cả người. Trong các album của SH, mình thích nhất là Roman, nhưng cũng chưa thể nào thấu hiểu nó sâu sắc được tới mức này.
     
    Càng đọc càng hãi hùng đầu óc của Revo... Nhất là cái vòng luẩn quẩn nói thật với nói dối, phức tạp không thể tưởng tượng nổi.

    ReplyDelete
  2. Viết trong lúc bấn loạn ' '

    ReplyDelete
  3. Những câu chuyến khiến cho ng` ta ko phải chỉ là nghe nhạc. Thật sự quá kinh khủng với cái đầu óc của Revo, king of SH gọi là quái vật cũng ko ngoa >.<
    ss Wao cũng khủng khiếp luôn nữa >.<

    ReplyDelete
  4. Hic, những bài nhạc của Revo không những hay hết chỗ chê mà còn ý nghĩa hết chỗ nói, bái phục (_ _) quả không phụ lòng mình dành cho anh ấy XD

    ReplyDelete