Utada Hikaru: Đóa hồng Nhật Bản

Photobucket

Utada Hikaru - một trong những nghệ sĩ đa năng nhất của Nhật Bản - luôn biết cách tạo sức hút khi xuất hiện ở bất kỳ đâu. Vừa trở về sau chuyến lưu diễn dài ngày tại Mỹ, cô tiếp tục lao vào những kế hoạch âm nhạc dự báo sẽ hoành tráng nhất trong năm 2010.

Nếu nói Utada Hikaru là nữ ca sĩ có tầm ảnh hưởng tới nền âm nhạc Nhật Bản đương đại, điều đó quả không sai. Phát hành 7 album (5 album tiếng Nhật và 2 album tiếng Anh), tiêu thụ gần 50 triệu bản, âm nhạc của Utada Hikaru đã tạo nên làn sóng khuấy động trong giới trẻ hiện nay.

Thành công ngay từ album đầu tay “First Love”, Utada Hikaru đoạt hai giải thưởng uy tín nhất của Nhật: “Golden Disk” và “Song of the Year”.

Cô còn được biết đến là một nhà sản xuất kiêm nhạc sĩ tài năng.

Năng khiếu được nuôi dưỡng bởi gia đình có truyền thống nghệ thuật (cha là nhạc sĩ và mẹ là ca sĩ hát nhạc Enka rất nổi tiếng ở Nhật vào thập niên 70).

Photobucket

Utada Hikaru học đàn piano từ năm 3 tuổi, đến năm 8 tuổi, cô tham gia vào nhóm nhạc gia đình “U3”.

Bộc lộ khả năng ca hát và sáng tác vượt trội, Utada Hikaru quyết định “ra riêng” phát triển sự nghiệp bằng một loạt ca khúc đình đám: “I’ll be stronger”, “Sukiyaki ” và “Automatic”...

Đang trên bước đường khẳng định vị trí, Utada Hikaru quyết định sang New York (Mỹ) theo học tại trường Đại học Columbia. “Nhiều người không đồng tình với quyết định của tôi vào thời điểm đó. Tôi không phủ nhận mình có bước đầu khởi nghiệp khá thuận lợi nhưng chính điều này lại tạo rất nhiều áp lực cho tôi. Vì vậy, việc đi học là cần thiết, bởi học - không chỉ để bổ sung kiến thức mà còn “kích thích” thêm khả năng sáng tạo của bản thân...” - cô nhớ lại.

Và, dường như các album tiếp theo của Utada Hikaru đã chứng minh được lời cô nói với “Distance” (2001), “Deep River” (2002) tiêu thụ hàng triệu bản ngay khi ra mắt. Giai điệu trẻ trung và đa màu sắc trong phong thái thể hiện, âm nhạc của Utada Hikaru lập tức thu hút sự chú ý của tập đoàn giải trí nổi tiếng “Island Def Jam”.

Photobucket

Ngay sau đó, một album tiếng Anh “Exodus” được phát hành tại thị trường Mỹ đánh dấu cho sự hợp tác lần đầu tiên giữa cô và tập đoàn. Bài hát “Devil Inside” nằm trong album đã nắm giữ vị trí đầu Bảng xếp hạng Billboard Hot Dance, BXH Club Airplay trong suốt nhiều tuần lễ.

Giới phê bình bắt đầu so sánh cô với nhiều tên tuổi lớn trong làng nhạc, giới trẻ nhìn thấy ở Utada Hikaru hình bóng của Emila, Kate Brush...

Giờ đây, tên tuổi của Utada không chỉ gói gọn tại quê hương mà tiếp tục vươn xa tầm thế giới, cũng nhờ đó cô có thêm một cơ hội đáng mơ ước với bất kỳ ca sĩ trẻ nào - được mời hát song ca với ca sĩ nhạc rap Foxy Brown ca khúc chủ đề “Blow My Whistle” trong phim “Giờ cao điểm 2”.

Lật lại “hồ sơ” sự nghiệp, Utada Hikaru đang có trong tay khá nhiều thành tích đáng nể vào độ tuổi 27. Hơn thế, ở cô hội tụ tất cả những yếu tố của một thần tượng mới cho fan hâm mộ: một giọng hát ma thuật, một vẻ đẹp có nét bí ẩn Á Đông và khả năng sáng tác đa dạng...

Photobucket

Nhưng đoá hồng Nhật Bản vẫn luôn khẳng định: “Tôi không cho rằng để có được vị trí ngày hôm nay hoàn toàn là do may mắn mang lại, nếu bạn dành quá ít nỗ lực và tâm huyết vào công việc thì kết quả vẫn sẽ chỉ là con số không mà thôi”.

Và khi được hỏi “giữa nền văn hóa Nhật và Mỹ, cái nào có ảnh hưởng nhiều tới cô hơn?”, Utada Hikaru quả quyết “âm nhạc không có ranh giới, mọi sự so sánh đều là khập khiễng, chính vì thế tôi luôn tạo cho mình một sự thoải mái nhất định. Tôi chỉ muốn tập trung hơn vào việc ca hát và viết nhạc, nhất định thời gian tới khán giả sẽ thấy một hình ảnh khác về tôi, dĩ nhiên sẽ không rực rỡ như kiểu Lady Gaga, mà là một Utada Hikaru giản dị đúng phong cách của người Nhật...”.

Mai Châu tổng hợp
laodong.com.vn

0 Comments:

Post a Comment