[Report] Sound Horizon Live Tour 2009

Đây là 1 bài report của 1 nickname Shimoa, người Pháp, khi đi xem live lần đầu về Sound Horizon. Theo những dòng viết cảm xúc, thì anh này khá là thích thú trước Sound Horizon.
Đây là bản dịch từ report của anh. Chân thành cảm ơn bạn Hằng đã giúp mình có được bản tiếng Việt này ^^
Photobucket
Sound Horizon Live Tour 2009 : Tokyo - 10.4.2009

Ấn tượng đầu tiên khi đến với live tour đầu tiên của Sound Horizon, chính là cách trình bày sân khấu vô cùng độc đáo. Với những ai đã từng xem qua các Live, thì sẽ có thể hình dung được rằng lần này cũng được dựng giống như Live Moira, tuy nhiên ở một quy mô nhỏ hơn. Với phong cách Heroic-fantasy, những người bán hàng lưu niệm cũng được diện trang phục áo dài tuniques, chúng giống như những game thời trung cổ châu âu. Trước khi buổi diễn bắt đầu, một giọng nói thuyết trình khoảng độ 10 phút nói về công dụng của những món hàng lưu niệm được sử dụng trong buổi concert như thế nào. Concert khá đặc biệt với tên thánh «The Great Invasion of Territorial Expansion II» một buổi concert duy nhất và nhóm trio ca sĩ thì không bao giờ giống nhau, tối nay là phần trình diễn của Haruka Shimotsuki, KaoriYuuki, theo cách nói của Revo một cách tổng quát thì Sound Horizon không bao giờ chơi 2 lần một setlist trong một buổi concert!

Mở đầu buổi diễn là một đoạn intro video ngắn với phong cách CG khá là bắt mắt. Sau đó một khúc dạo đầu được trình diễn bởi những thành viên trong band nhạc và Revo từ giữa sân khấu. Revo giới thiệu Jimang và anh từ từ bước ra sân khấu trong trang phục 1 nông dân, tất nhiên, với chất giọng đặc thù và màn diễn xuất sắc, và trong tay cầm chiếc xẻng, anh đã làm cho buổi diễn sôi động hãy lên. Khán giả, từ người ngồi hàng thứ nhất cho đến những người ngồi cuối, điều náo nhiệt và chứng kiến màn trình diễn của anh. Những hàng ghế trên lầu, người người điều nhìn xuống khán đài. Không gian lúc ấy thật Vĩ Đại.

Điều "Nghịch lý" đầu tiên mà tôi nhận ra là, mặc dù Sound Horizon đã sáng tạo ra cho mình 1 thế giới riêng cho sân khấu và phong cách của mình ( hoành tráng, y phục, âm nhạc….), và những ca khúc đòi hỏi sự tập trung diễn xuất cho nhân vật, nhưng họ vẫn không quên đi khán giá, mà còn khiến mọi người có cảm giác như 1 bộ phận ko thể tách rời của buổi diễn. Cùng 1 cách như vậy, khi "nhân vật chính" trong ca khúc trò chuyện với khán giả trong phần MC, lúc này họ không phải là nhân vật chính mà chính là những con người phía sau màn trình diễn.

Trước bài Asa to yoru no Roman, một cây đàn Guitar từ trên khán đàn từ từ hạ xuống sân khấu. Đây không hẳn là 1 cây Guitar mà là cây "Revoguitar" được design độc đáo của riêng Revo. Một màn trò đùa của Revo, anh ngơ ngác "Tôi tưởng nó đến từ phía sau !" Thật là kỳ lạ sau đó, một người trong Staff, đổi cho Revo một cây Guitar Acoustic bình thường để cho Revo vào đoạn intro của bài Asa to yoru no Roman, làm cho khán giả ngạc nhiên lẫn thán phục, khi bài hát được chuyển sang Acoustic version. Hơn nửa, anh còn làm bộ chơi sai note khiến cho khán giả cười nghiêng ngã, Cuối cùng, anh dùng lại cây Revoguitar để chơi bản nhạc chính thức này cùng với Kaori và Yuuki với những động tác miêu tả 2 búp bê của ca khúc này.

Photobucket

Photobucket
2 cây "revoguitar"

Sound Horizon không những tạo ra âm nhạc tuyệt hảo mà tuyệt vời hơn với những gì xảy ra bên cạnh đó, những nhân vật cho dù không hát vẫn có vai trò trên sân khấu : Bản Miezaru Ude, như trong PV của bài này, chúng ta có thể thấy Revo đóng vai Laurant với thanh kiếm mỏng và mảnh, còn Jimang thì cầm 1 chiếc...xẻng ! Sau đó, Revo tự thưởng thức một lu rượu vang để minh họa cho lời bài hát Miezaru Ude. Tiếp theo Sound Horizon chơi một version của bản Shiseru Otome Sono Te ni ha Suigetsu với cây accordion. Tuy version này nằm giữa album Moira và mang tính liên quan đến những ca khúc trong album, nhưng vẫn được diễn vô cùng ấn tượng và riêng biệt !! Invaded’09 mang đậm chất rock, guitaristbassist cùng bước ra trước sân khấu, Ike, người Mỹ da đen, người diễn thuyết của Sound Horizon đóng vai trò chủ đạo của ca khúc này và hát, thỉnh thoảng hát kiểu rap. Đây là 1 ca khúc được remix lại từ Album Pico Magic reload

Bắt đầu từ bản Utsukushi Mono, bản ballade nhẹ nhàng trình diễn bởi Yuuki, cũng là thời gian thời gian các ca sĩ thay trang phục, khi bài hát kết thúc, tiếng chuông kiểu Heroic-fantasy vang lên, Kaori mặc một váy dài màu đỏ cực đẹp, sau đó là bản Ori no Naka no Yuugi, Jimang và bộ trio ca sĩ cùng hát với khán giản: kết quả thật đáng khâm phục cho đến khi đột nhiện đang giữa chừng Jimang đứng dậy và làm hỏng hết ! Sau đó Jimang lấy di động ra quay số và…. Chính là Revo trong video đang trả lời !! Sau đó thì cả nhóm cụng ly và uống thứ gì như thức uống Goodie

Được nữa buổi diễn, Sound Horizon bắt đầu ăn những bửa ăn nhẹ ! không khí từ từ trở thành giống như một buổi biểu diễn giải trí, và để góp phần thêm cho không khí này, Jimang diễn trò và làm đổ cốc rượu goodie. Nhưng Sound Horizon khá tử tế, khi chính những nghệ sỹ lâu dọn lại sân khấu sạch sẽ sau bửa ăn.

Trở lại với phần âm nhạc là các bản rock, và những bản ballad như thánh ca bởi bộ Duo nữ "Mother". Sau bản nhạc cuối cùng hoành tráng với cái bang ron vĩ đại «Sound Horizon», khán giả tất nhiên là yêu cầu thêm encore, nhưng thay vì bằng những tiếng vỗ tay thì họ hát quốc ca «The Glory Kingdom» của Sound Horizon. Sững sốt ! kinh ngạc !

Photobucket

Sau đó là tiếng giới thiều mọi người đang ở Naples (nước Ý), và rồi Revo và anh guitarist trong bộ trang phục của Mafia Ý khét tiếng, với râu quai nón giả ! Những người còn lại từ từ tham gia, tất cả trong một kiểu trang phục trong khi đó thì màn hình lớn giải thích nguồi gốc của những nhân vật này một cách súc tich. Họ tên : Parmigiano, Reggiano, Fontina, Mozzarella, Pecorino, Caciocavallo, Gorgonzola. Màn trình diễn kéo dài 10 phút, và anh em nhà Italy này biểu diễn một bản tên là Cosmopolitan Neapolitan. Đây chính là Album 7th của Sound Horzion. Rồi khán giả cùng nhau hát bài We will rock you !

3 bài hát cuối cùng, bài cuối có âm thanh khá điếc tai ! trong lúc pause trước bài encore thứ 2, Revo mời khán giả hát Dorei Shijou (Dorei ichiba) Và kết thúc bằng hoa giấy màu vàng kim được rãi khắp nơi. Revo diễn thuyết tình cảm của mình và rồi để kết thúc khán giả lại hát bài The Glory Kingdom.

Buổi biểu diễn dài 3h20 phút đủ thứ thể loại nhạc và cảm xúc khác nhau. Những bản ballad rung động lòng người, bản nhạc rock siêu việt và rất nhiều sự vui nhộn !
1) Dai Sanji Ryoudo Kakudai Ensei Opening Theme
2) Jinsei ha Ireko Ningyou
3) Asa to Yoru no Monogatari
4) Miezaru Ude
5) Shiseru Otome Sono Te ni ha Suigetsu (inst Ver.)
6) Invaded'09
7) {Hajimari} no Chronicle
8) Utsukushiki Mono
9) Ori no Naka no Yuugi
10) Kuro no Yogensho
11) Koibito ni Uchiotosareta Hi
12) Umi no Majo
13) Mother
14) Ark
15) Eikou no Idou Basho -The Glory Kingdom-
EN1) Cosmopolitan Neapolitan
EN2) Rinne no Sunadokei
EN3) Hi Iro no Hana
EN4) Hi Iro no Fuusha (Moulin Rouge)
W-EN1) Sunawachi... Hikari wo mo Nogasanu Ankoku no Choujuuryoku

Source : mikanmusic
Sound Horizon live tour 2009


4 Comments:

  1. Trùi ùi tuyệt vời quá *__*! Được thưởng thức  trc bài của album 7th luôn kìa :(( Mà SH chịu chơi ghê...ăn uống luôn trên sân khấu ah? O_o
    Ko biết chừng nào mình mới dc hát quốc ca "The glory kingdom" cho Revo-heika nghe nhỉ? 8->

    ReplyDelete
  2. Story 7th chỉ ai đi xem live tour mới được thưởng thức :(
    Nhưng mà... sẽ có 1 entry hấp dẫn khác mà anh còn đang ấm ủ 1 thời gian nữa sẽ cho lên blog sau ;))

    ReplyDelete
  3. Hiện trên Nico đã có bản midi ngắn (khoảng 1' hơn) của bài Cosmopolitan Neapolitan :D

    Có ai muốn nghe không ạ :">

    ReplyDelete
  4. Ko phải cái đó =))
    Bản Midi đó dù sao cũng chỉ là mô phỏng do fan nghe thôi, nên cũng có thể nghe được giai điệu thật của nó ^^

    ReplyDelete